Nghề môi giới bất động sản là gì ? Các yếu tố để thành công trong nghề này
Hiên nay, môi giới bất động sản đang là một nghề “hot’ và được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có một bộ phận không nhỏ có cái nhìn thiếu thiện cảm về công việc này. Vậy thực chất nghề môi giới bất động sản và yếu tố thành công là gì ?
Tìm hiểu nghề môi giới bất động sản
Môi giới bất động sản (sales) được hiểu là việc thực hiện các hoạt động quảng cáo, tiếp thị, tư vấn các sản phẩm bất động sản bán đến khách hàng có nhu cầu mua/thuê bất động sản. Ở Việt Nam, một số môi giới bất động sản thường bị gọi là “cò”, nhằm ám chỉ sự thiếu chuyên nghiệp, làm ăn chụp giật và dối trá. Tuy nhiên, đó chỉ là một con số rất nhỏ nếu so với hàng ngàn môi giới hoạt động bài bản và có tổ chức hiện nay.
Tìm hiểu nghề môi giới bất động sản tại đây:
Thông thường, khi giao dịch thành công, sales sẽ nhận được phí môi giới hay tiền hoa hồng. Loại phí này dựa theo giá trị hợp đồng, loại sản phẩm bất động sản giao dịch và có thể chia làm 2 nhóm. Đối với môi giới cho thuê bất động sản, phí hoa hồng thường giao động bằng từ 1 – 2 tháng tiền thuê bất động sản đó. Đối với môi giới mua bán bất động sản, phí hoa hồng có thể từ 1% – 3% giá trị giao dịch.
Công việc chính của một người môi giới bất động sản thường bao gồm các nội dung chính sau:
– Các công việc liên quan đến sản phẩm: tìm hiểu và nắm chắc các thông tin về sản phẩm, dự án, tìm kiếm và phát triển nguồn hàng (từ các chủ đầu tư, công ty hoặc khách hàng lẻ).
– Các công việc liên quan đến khách hàng: tư vấn, giới thiệu sản phẩm, chốt giao dịch và tiến hành các thủ tục để hỗ trợ hoàn tất giao dịch.
– Công việc quảng bá, marketing theo phương thức online và truyền thống: để sản phẩm cũng như thương hiệu của công ty, cá nhân tiếp cận với đông đảo khách hàng hơn. Đây là những công việc cần thiết hàng ngày, thường xuyên và liên tục của nhân viên môi giới bất động sản. Trong đó, marketing online bao gồm các hoạt động: quảng cáo facebook, google ads, email marketing, SEO… Còn marketing truyền thống là các công việc như gọi điện, phát tờ rơi, quảng cáo trên báo giấy/phát thanh, gặp trực tiếp…
Có thể khẳng định, hiện nay môi giới bất động sản đã trở thành một nghề chuyên nghiệp và có nhiều đóng góp cho xã hội, giúp kết nối cung – cầu và góp phần tạo nên sự phát triển của thị trường bất động sản.
>>> Xem thêm : Tháng ngâu mua nhà tặng xe
Những yếu tố để thành công trong nghề môi giới bất động sản
Kiến thức sâu sắc về sản phẩm và thị trường bất động sản
Khi làm bất cứ nghề nghiệp nào, bạn cũng cần hiểu rõ về công việc và lĩnh vực đó. Đối với nghề môi giới bất động sản cũng vậy, bạn cần trang bị cho mình kiến thức vững vàng về sản phẩm, thị trường nói riêng và nền kinh tế nói chung. Các kiến thức này sẽ rất hữu ích cho việc nắm bắt xu hướng và phân tích thị trường, phân tích tình hình cung – cầu để đưa ra hướng tư vấn, quảng bá hiệu quả. Chính những hiểu biết này giúp người môi giới trở nên chuyên nghiệp hơn và phát triển nghề nghiệp theo hướng bền vững, lâu dài.
Hiểu biết vững vàng về marketing
Những kiến thức về marketing đặc biệt cần thiết với sales bất động sản, là nền tảng quan trọng để tạo nên sự khác biệt. Việc thấu hiểu về các hoạt động marketing sẽ giúp bạn có nhiều ý tưởng để triển khai quảng cáo, PR cho sản phẩm cũng như bản thân mình.
Khả năng giao tiếp tốt, thuyết trình chuyên nghiệp
Đây là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu với người làm nghề môi giới bất động sản. Việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp và thuyết trình cần được thực hiện thường xuyên và liên tục. Điều này sẽ giúp bạn luôn có được thiện cảm từ khách hàng cũng như đối tác, từ đó giúp việc bán hàng trở nên thuận lợi hơn.
Kiên trì, nhẫn nại và chăm chỉ
Đối với sales bất động sản, đừng bao giờ nghĩ rằng chỉ làm 8 tiếng/ngày hay làm từ thứ hai đến thứ bảy là đủ. Đây là nghề nghiệp đòi hỏi sự cần cù, chủ động và kiên trì, nhân viên môi giới cần sẵn sàng làm việc và tư vấn tại mọi thời điểm mà khách yêu cầu.