Đáng báo động: Tranh chấp chung cư bùng phát tại Hà Nội
Chỉ trong chưa đầy một năm, hiện tượng tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư dự án chung cư về phí bảo trì, diện tích chung riêng, điều kiện PCCC… liên tục xảy ra, thậm chí gia tăng đến mức đáng báo động.
Từ dự án nhà ở xã hội…
Điển hình có thể kể đến Dự án nhà ở xã hội Bright City (AZ Thăng Long) thời gian vừa qua đã liên tục xảy ra những tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư là Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long, khi dự án chậm tiến độ bàn giao nhà và sau đó dừng lại không triển khai. Chủ đầu tư dự án AZ Thăng Long còn muốn phá hợp đồng với cư dân. Lý do mà chủ đầu tư đưa ra là vì chính sách về gói vay 30.000 tỷ đồng của Chính phủ chấm dứt đột ngột nên chủ đầu tư gặp khó khăn về vốn và không thể xây dựng tiếp được.
Cư dân nhà ở xã hội Bright City xuống đường biểu tình
Đỉnh điểm của tranh chấp này, hàng trăm cư dân Bright City kéo nhau đến nơi tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên của Ngân hàng BIDV để “cầu cứu”.
Vào đầu tháng 5, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã họp với cư dân, chủ đầu tư và Ngân hàng BIDV để giải quyết những tranh chấp. Chủ đầu tư dự án AZ Thăng Long hứa đến trước ngày 30/5/2018 sẽ chuyển tiền đối ứng để tiếp tục thực hiện dự án tuy nhiên đến ngày 29/5/2018, người dân vẫn chưa nhận được những thông báo cụ thể.
>> Xem thêm: Những quy định mới được điều chỉnh về cấp phép xây dựng tại Hà Nội
… đến chung cư cao cấp
Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, có hơn 100 tòa chung cư trên địa bàn thành phố đang xảy ra tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư.
Bỏ ra 5 tỷ đồng để sở hữu chung cư cao cấp Artemis (số 3 Lê Trọng Tấn, quận Thanh Xuân, Hà Nội) thế nhưng bà Vũ Phương L và nhiều cư dân ở đây vẫn xảy ra xung đột với CĐT. Bà L cho biết: “Tôi mua nhà theo đúng hợp đồng đã ký là 24 tầng (thời điểm 1/1/2017), nhưng đúng thời điểm đó thì tòa nhà đã xây lên 27 tầng”. Thực tế, tôi mua nhà tầng 13 nhưng đi thang bộ thực tế là tầng 16.
Khi cư dân không chịu ký biên bản bàn giao nhà vì làm sai hợp đồng thì CĐT đã cắt điện, cắt nước. Từ đây, loạt căng thẳng bắt đầu leo thang khi cư dân dùng ô tô xe máy chặn dốc ra vào hầm gửi xe.
Tại các dự án chung cư cao cấp như Discovery Complex 302 Cầu Giấy, Star City, Khu đô thị Gamuda Gardens… tranh chấp cũng liên tục phát sinh giữa chủ đầu tư dự án và cư dân.
Hình ảnh cư dân chung cư Bắc Hà phản đối chủ đầu tư cắt thang máy, nước sinh hoạt của dư dân
Chủ đầu tư Dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy (Hà Nội) bàn giao căn hộ và đưa cư dân vào sửa chữa và ăn ở khi chưa được nghiệm thu về PCCC theo quy định, diện tích căn hộ khi bàn giao cho khách hàng thực tế lớn hơn so với diện tích trong hợp đồng mua – bán căn hộ…
Với dự án Star City tại 81 Lê Văn Lương, Hà Nội, do Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Vneco Hà Nội làm chủ đầu tư.
Ban quản trị thành lập được hơn 4 tháng, nhiều lần gửi công văn yêu cầu chủ đầu tư bàn giao quỹ bảo trì nhưng nhận được câu trả lời theo kiểu “câu giờ”, đối phó- đó là thực tế đang diễn ra tại Tòa nhà StarCity 81 Lê Văn Lương. Trong khi đó, cư dân sống trong bất an do thang máy hỏng thường xuyên, thậm chí mắc kẹt nhiều giờ, các dịch vụ, tiện ích không được đảm bảo. Người dân gửi đơn các cơ quan chức năng cầu cứu và tập trung căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư thực hiện trách nhiệm của mình.
Trong tranh chấp, người mua nhà tuy là số đông nhưng lại yếu thế hơn so với chủ đầu tư. Do đó, người dân cần có tư vấn pháp luật đầy đủ hơn nữa chặt chẽ hơn nữa để bảo vệ quyền lợi cho mình. Khi quy định pháp luật, chế tài không đủ sức răn đe thì chủ đầu tư vẫn cố tình vi phạm rồi thực hiện các hình thức khác nhau để sửa lỗi, tối đa hóa lợi ích cho doanh nghiệp.