“Choáng váng” với mức phí dịch vụ chung cư ngày càng leo thang
Hiện nay, loại hình nhà ở chung cư được khá nhiều người ưa chuộng và lựa chọn làm tổ ấm bởi có nhiều ưu điểm như giá mua phải chăng, tiện ích nội khu đầy đủ, lối sống chung khá văn minh hiện đại… Tuy nhiên, có một thực tế khá bất cập nổi cộm vài năm gần đây sau khi nhiều chung cư đi vào hoạt động, đó là việc mức phí dịch vụ chưa hợp lý khiến nhiều người dân tỏ ra bức xúc, thậm chí trở thành chủ đề gây tranh cãi với chủ đầu tư, Ban quản trị tòa nhà.
Phí dịch vụ chung cư leo thang
Phí dịch vụ leo thang – tình trạng chung của một số chung cư
Trên địa bàn thành phố Hà Nội thời điểm hiện tại có nhiều chung cư áp dụng mức phí dịch vụ không hợp lý khiến các cư dân tỏ ra rất bức xúc như: chung cư Mipec, chung cư Hồ Gươm Plaza,Imperia Garden… Nhiều loại chi phí phát sinh vô lý như: phí thu nhặt rác thải và bảo tồn cảnh quan, phí dịch vụ cho dụng cụ đo đếm chỉ số điện – nước, phí kiểm tra sổ sách. Ngoài ra còn có các phí sinh hoạt khác chồng chéo lên như tiền điện, nước, cáp, internet… khiến cư dân vô cùng hoang mang.
Biểu tình tại Chung cư Mipec
Điển hình như vụ tranh chấp về mức phí dịch vụ ở chung cư Mipec thuộc địa phận phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, Hà Nội. Mới đây, chủ đầu tư có thông báo về mức phí trông giữ xe ô-tô với 2 hình thức: gửi theo lượt là 4.000 đồng/giờ và gửi theo tháng là 1,8 triệu/tháng. Đối với trường hợp không đóng tiền theo tháng, hệ thống trông giữ xe tự động sẽ khóa thẻ tháng cũ và chuyển sang hình thức theo lượt, khiến các cư dân đồng loạt phản đối.
Biểu tình tại Chung cư Hồ Gươm Plaza
Ngoài chung cư Mipec, tình hình trên còn xảy ra ở chung cư Hồ Gươm Plaza, Hà Đông và nhanh chóng trở thành tâm điểm gây chú ý trong thời gian qua. Chủ đầu tư đã tự ý tăng mức phí trông giữ xe ô-tô từ 900 nghìn lên 1,2 triệu mà không thông qua ý kiến của cư dân trong khi việc tranh chấp quyền sở hữu tầng hầm để xe giữa hai bên chưa được giải quyết. Vụ việc này đã kéo dài từ 2015 đến giữa năm 2016 mới được giải quyết, cũng từ đây Ban quản trị tòa nhà mới được thành lập.
Nhận thông tin phí dịch vụ chung cư tại đây:
Thêm một dẫn chứng khác cho việc đội giá phí dịch vụ chung cư tại một căn hộ bình dân 90m2 ở Meco Complex (Trường Chinh, Hà Nội). Mức giá gửi ôtô ở đây là 1,2 triệu đồng/xe còn xe máy là 100.000 đồng/xe. Không những vậy, chủ đầu tư còn tự động tăng tiền điện nước – trái với cam kết từ ban đầu là điện, nước theo khung giá chung mà Nhà nước đã quy định.
>>> Xem thêm : Hà Nội: Phí Dịch Vụ Chung Cư Không Đồng Nhất
Đội nhiều khoản phí nhưng chất lượng dịch vụ chưa cao
Ngoài vấn đề bất cập xoay quanh phí dịch vụ chung cư còn một điều khiến cư dân thấy chưa thỏa đáng vì mức phí cao mà chất lượng dịch vụ hầu như chưa đáp ứng được hết nhu cầu. Ở một số chung cư vẫn còn bắt gặp phải tình trạng thang máy kém chất lượng hay bị kẹt. Hay như hệ thống thoát nước tại chung cư Mỹ Đình 1 vào mùa mưa lũ hoạt động rất kém khiến rác thải bốc mùi lên hôi thối gây mất vệ sinh cho toàn chung cư.
Đội nhiều khoản phí nhưng chất lượng dịch vụ chưa cao
Bên cạnh đó, tình hình an toàn của các chung cư tại Hà Nội chưa được thực hiện nghiêm ngặt. Từ đó dẫn đến hậu quả là xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn tại chung cư như: chung cư Xala (Hà Đông), chung cư Linh Đàm (Hoàng Mai) hay rơi thang máy khiến một người chết tại tòa CT3, Yên Hòa (Cầu Giấy)… tất cả đều đang dấy lên hồi chuông cảnh báo về độ an toàn tại các tòa nhà chung cư hiện nay.
Mâu thuẫn về phí dịch vụ chung cư giữa chủ đầu tư và các cư dân là vấn đề còn khá nhiều bất cập. Muốn giải quyết, chủ đầu tư cần thống nhất các khoản phí dịch vụ chung cư với đại diện cư dân trước khi thực hiện. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện cần giám sát, quản lý chặt chẽ để đảm bảo chất lượng tốt nhất, tương xứng với mức phí mà người dân đã bỏ ra. Điều này vừa hạn chế được mâu thuẫn đôi bên mà còn tránh xảy ra những hậu quả không đáng có.